Những phẩm chất & kiến thức của nhân viên bán hàng chuyên nghiệp Reviewed by on . I. NHỮNG PHẨM CHẤT CẦN THIẾT CỦA MỘT NHÂN VIÊN BÁN HÀNG Chỉ cần đứng trông ở quầy hàng, tính tiền hàng khách mua, giao hàng, ghi hóa đơn (nếu cần), bỏ tiền vào I. NHỮNG PHẨM CHẤT CẦN THIẾT CỦA MỘT NHÂN VIÊN BÁN HÀNG Chỉ cần đứng trông ở quầy hàng, tính tiền hàng khách mua, giao hàng, ghi hóa đơn (nếu cần), bỏ tiền vào Rating: 0
You Are Here: Home » Nghiệp vụ bán hàng » Những phẩm chất & kiến thức của nhân viên bán hàng chuyên nghiệp

Những phẩm chất & kiến thức của nhân viên bán hàng chuyên nghiệp

I. NHỮNG PHẨM CHẤT CẦN THIẾT CỦA MỘT NHÂN VIÊN BÁN HÀNG

Chỉ cần đứng trông ở quầy hàng, tính tiền hàng khách mua, giao hàng, ghi hóa đơn (nếu cần), bỏ tiền vào tủ khóa lại. Nhiều người nghĩ rằng như vậy đã là một nhân viên bán hàng. Và như vậy, hầu như bạn chẳng cần chút năng khiếu nào cả.

Nhưng một người bán hàng thực thụ hoàn toàn không phải vậy. Đây là một nghề bắt đầu tưởng rất dễ, nhưng lại cần nhiều phẩm chất để thành công, đạt đến vị trí cao trong nghề. Không ít phẩm chất trong đó thuộc về yếu tố bẩm sinh, về cái mà chúng ta vẫn thường gọi là năng khiếu. Tuy nhiên, chúng ta đều biết răng yếu tố học tập, trau dồi, chăm chỉ và nổ lực vẫn luôn là chìa khóa váng dẫn đến thành công trong nghề nghiệp.

Vậy đâu là những phẩm chất cần thiết của một người bán hàng chuyên nghiệp?

1. Bạn có phải là người hướng ngoại?

Hãy thử cùng điểm xem bạn có thuộc nhóm những người:

- Dễ dàng biến một người không quen thành bạn bè, thích thú với việc gặp và xây dựng mối quan hệ tốt với những người bạn mới. Không ngại dùng điện thoại để hẹn với những người không quen biết.
- Có thể thu hút sự chú ý và lôi cuốn những người không quen khi ở chỗ đông người.
- Thích thuyết trình bảo vệ ý kiến của mình.
- Tự tin khi mặc đẹp vào các dịp lễ, tết. Luôn tươi cười và lạc quan ngay cả khi gặp những chuyện tồi tệ nhất.

2. Bạn có yêu thích kinh doanh, thích thử thách và hoàn cảnh mới?

Người bán hàng là một mắt xích quan trọng trong thương mại. Bởi vậy, nghề nghiệp này chỉ dành cho những bạn trẻ yêu thích kinh doanh, thích thử thách và những hoàn cảnh mới. Nếu căn cứ trên quan niệm về người bán hàng truyền thống trong thập niên 1980 hay những năm đầu 1990, bạn muốn một công việc chỉ phải đứng an nhàn trong các quầy hàng và lựa chọn nghề bán hàn thị bạn hoàn toàn sai lầm. Bán hàng ngày nay không phải là chờ đợi khách hàng đến mà là chủ động tìm kiếm, thuyết phục khách hàng, nghiên cứu thị trường, đối thủ cạnh tranh….

Bạn thường nghe” thương trường là chiến trường”. Cuộc cạnh tranh cam go giữa các doanh nghiệp ngày nay thể hiện rõ rệt nhất trên phương diện bán hàng. Bản thân chặng đường của người bán hàng đã là một đường đua khóc liệt.

3. Bạn có phải là người nhiệt tình, biết lắng nghe, biết thuyết phục, bình tĩnh và tự tin?

Sẽ rất tuyệt vời nếu một người bán hàng có khieu1 ăn nói, biết nói” đến ocn kiến trong lỗ củng phải bò ra”, biết khiến khách hàng thấy “ngọt tai”. Nhưng quan trong hơn, để giữ khách hàng ở lâu hơn với bạn là thái độ chân thành, biết lắng nghe và chia sẻ để tìm ra những sản phẩm đáp ứng tốt nhất nhu cầu, mong muốn của khách hàng.

Mỗi ngày, người bán hàng tiếp xúc với rất nhiều người khách khác nhau và không ít trong số đó là những vị khách khó tín, thậm chí khó chịu. Nếu một người bán hnag2 không có ” cái đầu thật lạnh” để vẫn bình tĩnh nở nụ cười tự tin mà lại “nổi đóa” lên, đó sẽ là thảm họa đối với cửa hàng, doanh nghiệp và công việc của chính người bán hàng ấy.

4. Và cuối cùng bạn có sức khỏe tốt?

** Đọc những mục thông tin tuyển dụng nhân viên bán hàng, bạn sẽ thường xuyên gặp những dòng yêu cầu đại loại như: Sức khỏe tốt, có khả năng chịu áp lực công việc.

** Công việc bán háng vất vả, phải đứng nhiều và đi nhiều, nói nhiều…Bước chân vào nghệ nghiệp này cũng có nghĩa là bạn chấp nhận công việc căng thẳn, không làm theo giờ hành chính, thường xuyên bị “vi phạm” các ngày lễ tết, ngày nghỉ….Dù đam mê đến đâu, không có sức khỏe dẻo dai, bạn sẽ rất khó trụ lại với nghề.

** Với những tốt chất phù hợp và đam mê nghề nghiệp, bạn hãy chủ động xây dựng cho mình hình ảnh một người bán hàng chuyên nghiệp từ bây giờ:
- Yêu thích công việc, sẵn lòng làm việc hết mình, làm thêm giờ để đạt doanh thu cao nhất.
- Luôn niềm nở, lịch thiệp và chu đáo với mọi khách hàng.
- Quan tâm và có thiện chí với mọi góp ý của khách hàng, biệt nhận lỗi vê mình.

- Thao tác bán hàng nhanh gọn và đẹp mắt.

** Có hiểu biết rộng và kiến thức sâu về sản phẩm mà mình bán. Có ước muốn và nỗ lực để thành công:
- Làm việc nhiệt tình, vui tươi và giàu cảm hứng.
- Có cái nhìn lạc quan về mọi vấn đề trong cuộc sống cũng như công việc.

- Sử dụng thời gian một cách khoa học theo kế hoạch đã định trước
- Có khả năng trình bày gãy gọn, thuyết phục, biết đặt câu hỏi và lắng nghe.
- Có đủ sức khỏe thể chất và tinh thần cho công việc bán hàng nặng nhọc.
- Kiên nhẫn, chịu khó. Người bán hàng càng nhận thức đúng đắn về vai trò và nhiệm vụ cụa họ bao nhiêu thì cách xử sự của họ càng chuyên nghiệp bấy nhiêu. Hiểu rõ sản phẩm và tự nhien vào kiến thức của bản thân sẽ khiến công việc bán hàng trở nên lý thú, đáng chờ đợi, nhất là khi khách hàng mỉm cười, khen ngợi và quay lại nhiều lần.

II. NHỮNG KIẾN THỨC NHÂN VIÊN BÁN HÀNG CẦN TRANG BỊ

1. Hiểu biết về sản phẩm

**Nhân viên bán hàng cần phải có kiến thức gì về sản phẩm?
- Cách sử dụng sản phẩm
- Các chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật của sản phẩm.
- Giá cả và việc giao hàng.
- Vấn đề bảo hành, sửa chữa….

**Các kiến thức đó lấy từ đâu?
- Tài liệu về sản phẩm
- Các đợt tập huấn về sản phẩm
- Khách hàng, nhà phân phối
- Bản thân sản phẩm….

2. Hiểu biết về khách hàng

- Bản thân khách hàng: tính tình, sở thích, tuổi tác, ưu điểm, nhược điểm…
- Về công ty, cửa hàng….của khách hàng, vị trí chức vụ, vai trò của người mình định gặp và ảnh hưởng của người xung quanh khách hàng.
- Quy trình làm việc của bộ phận, Công ty mà mình định tiếp cận…

3. Hiểu biết về đối thủ cạnh tranh

P1: Product (Sản phẩm)
- Các công ty nào đang bán sản phẩm tương tự
- Đặc điểm sản phẩm của họ khách sản phẩm của công ty như thế nào?
- Chủng loại sản phẩm của công ty họ ra sao?
- Bao bì, mẫu mã, màu sắc, kiểu dáng, bảo hành… như thế nào?

P2: Price (Giá cả)
- Giá bán của họ ra sao?
- Mức chiết khấu thế nào?
- Mức giảm tối đa cho phép là bao nhiêu?

P3: Place (Phân phối)
- Họ đã sử dụng chủ yếu kênh phân phối nào?
- Chính sách đối với các trung gian phân phối ra sao?
- Họ dùng các chiêu thức gì để lôi kéo các khách hàng trung gian?
- Hệ thống vận chuyển, giao hàng của họ ra sao?

P4: Promotion (Xúc tiến)
- Họ thường sử dụng phương tiện quảng cảo nào?
- Mức độ quảng cáo của họ ra sao?
- Các hình thức khuyến mại chủ yếu của họ?
- Các hoạt động khuyến mại khách?

3. Hiểu biết về Công ty

- Lịch sử của Công ty
- Cơ cấu tổ chức của công ty
- Nhân sự của công ty
- Các chính sách hỗ trợ bán hàng, các dịch vụ hỗ trợ sản phẩm…
- Chương trình tiếp thị, xúc tiến bán hàng của Công ty
- Kênh phân phối của công ty….

@2014 Giải pháp quản lý bán hàng chuyên nghiệp

Tagged with:

About The Author

Giải pháp phần mềm bán hàng chuyên nghiệp

Website giải pháp phần mềm bán hàng chuyên nghiệp. Liên hệ để được tư vấn - hỗ trợ - cài đặt - hướng dẫn sử dụng phần mềm quản lý bán hàng. ĐT: 0909 826 364 - 0908 075 455

Number of Entries : 48

Leave a Comment

You must be logged in to post a comment.