Đặc điểm, bản chất và vai trò của nghề bán hàng Reviewed by on . 1. Khái niệm bán hàng Bán hàng liên quan đến năng lực giao tiếp của nhân viên-người đại diện cho bên bán ( doanh nghiệp) với khách hàng nhằm làm cho khách hàng 1. Khái niệm bán hàng Bán hàng liên quan đến năng lực giao tiếp của nhân viên-người đại diện cho bên bán ( doanh nghiệp) với khách hàng nhằm làm cho khách hàng Rating: 0
You Are Here: Home » Nghiệp vụ bán hàng » Đặc điểm, bản chất và vai trò của nghề bán hàng

Đặc điểm, bản chất và vai trò của nghề bán hàng

1. Khái niệm bán hàng

Bán hàng liên quan đến năng lực giao tiếp của nhân viên-người đại diện cho bên bán ( doanh nghiệp) với khách hàng nhằm làm cho khách hàng nhận thức được sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp, qua đó khách hàng quyết định mua hàng hóa và dịch vụ để mang lại lợi ích cho khách hàng và lợi ích của doanh nghiệp.

- Bán hàng là hoạt động thực hiện việc trao đổi sản phẩm hay dịch vụ của người bán chuyên cho người mua để nhận lại từ người mua tiền hay vật phẩm, hoặc giá trị trao đổi đã thỏa thuận.

- Bán hàng là quá trình người bán hàng tư vấn, hỗ trợ, hướng dẫn khách hàng phát triển và hoàn thành quyết định mua hàng của họ.

- Bán hàng là quá trình trao đổi, tìm hiểu và thỏa mãn nhu cầu khách hàng, đồng thời xây dựng mối qua hệ lâu dài đôi bên cùng có lợi.


2. Đặc điểm của nghề nghiệp bán hàng

- Bàn hàng liên quan đến kỹ năng giao tiếp, trong đó cần chú ý các kỹ năng giao tiếp không bằng lời.

- Bán hàng liên quan đến khả năng phải làm việc bên ngoài doanh nghiệp.

- Đối với khách hàng, người bán hàng là người đại diện cho doanh nghiệp. Người bán hàng truyền đạt các lợi ích của sản phẩm, tiến hành các dịch vụ hỗ trợ cho khách hàng….trong hầu hết các công ty nhân viên bán hàng chính là cầu nói duy nhất, quan trong với khách hàng.

- Người bán có khả năng giao tiếp với nhiều người và có điều kiện biết được thu nhập của họ.

Cách đơn giản nhất là nghĩ đến bản chất và ai trò của việc bán hàng ( hay đôi lúc còn được gọi là nghệ thuật bán hàng)

Vai trò của việc bán hàng là bán được hàng. Câu nói co vẻ hiển nhiên che lấp mọi quy trình rất phức tạp liên quan đến việc sử dụng một loạt các quy tắc, kỹ thuật và nhiều kỹ năng cá nhân và nó bao gồm rất nhiều loại công việc bán hàng. Có rất nhiều sách và tai liệu nói về bán hàng và bàn về những phương cách ” làm sao để bán hàng”. Các công ty cũng bỏ ra những khoản tiền lớn để đào tạo nhân viên của mình về nghệ thuật bán hàng. Lý do cho sự quan tâm về việc bán hàng cá nhân này rất đơn giản: trong hầu hết mọi công ty, nhân viên bán hàng là cầu nói duy nhất và quan trọng nhất với mỗi khách hàng. Những nỗ lực thiết kế và kế hoạch hóa cho hoạt động tiếp thị vẫn có thể thất bại chỉ vì lực lượng bán hàng làm việc không hữu hiệu. Đối với nhiều khách hàng thì người bán hàng thuộc về công ty. Vì thế, nhiều hãng đã có những đầu tư rất lớn cho hoạt động bán hàng, cùng với những chi phí rất cao khác dùng cho việc tuyển chọn, huấn luyện và duy trì lực lượng bán hàng. Điều này cho thấy tâm quan trọng của hoạt động bán hàng và để biện giải cho những cố gắng nhầm nâng cao hiệu năng trong lĩnh vực này.

Bán hàng luôn chúa đựng một loạt tình huống, ví dụ có những vị trí bán hàng mà người bán hàng chủ yếu chỉ có nhiệm vụ là đem giao sản phẩm cho khách hàng một cách đều đặn. Ngoài ra, một số người bán hàng chi lo chuyện về thị trường xuất khẩu, còn một số khác thì bán hàng trực tiếp cho khách hàng. Như vậy, một trong những khía cạnh đáng lưu ý nhất của từ ngữ bán hàng lá tính đa dạng của nghề nghiệp bán hàng.

Mặc dù vậy, khuynh hướng chung cho tất cá các công việc bán hàng là sự đề cao ngày càng tăng tính chuyên nghiệp của lực lượng bán hàng.


3. Vì sao nghề bán hàng cần thiết

- Hàng hóa sản xuất mang tính xã hội nhung tiêu dùng có tính cá nhân.
- Hàng hóa được sản xuất liên tục nhưng tiêu dùng không phải lúc nào cũng liên tục.
- Hàng hóa được sản xuất ở một nơi nhưng được bán ở nhiều nơi.

Nhân viên bán hàng là gạch nối đầu tiên và quan trọng nhất để kết nối quan hệ với khách hàng. Những kế hoạch marketing hay nhất sẽ không thành công nếu công tác bán hàng không hiệu quả. Khi sản phẩm đã ra thị trường, tất cả phụ thuộc một phần rất lớn vào đội ngũ bán hàng. Nếu đội ngũ này không năng động, nhạy bén, biết cahc1 đưa sản phẩm tới khách hàng hiệu quả nhất ,sản phẩm sẽ thất bại. Vì vậy, đối với nhiều khách hàng, nhân viên bán hàng chính là bộ mặt của công ty và sản phẩm họ bán ra.


@2014 TMT Solution giải pháp phần mềm bán hàng chuyên nghiệp

Tagged with:

About The Author

Giải pháp phần mềm bán hàng chuyên nghiệp

Website giải pháp phần mềm bán hàng chuyên nghiệp. Liên hệ để được tư vấn - hỗ trợ - cài đặt - hướng dẫn sử dụng phần mềm quản lý bán hàng. ĐT: 0909 826 364 - 0908 075 455

Number of Entries : 48

Leave a Comment

You must be logged in to post a comment.