Quy trình bán hàng 7 bước cơ bản trong hoạt động bán hàng Reviewed by on . Một quy trình bán hàng như thế nào là hiệu quả? Bạn cần chuẩn bị các bước chiến lược bán hàng của mình như thế nào? Đối với một nhân viên bán hàng cần nắm vững Một quy trình bán hàng như thế nào là hiệu quả? Bạn cần chuẩn bị các bước chiến lược bán hàng của mình như thế nào? Đối với một nhân viên bán hàng cần nắm vững Rating: 0
You Are Here: Home » Nghiệp vụ bán hàng » Kỹ năng bán hàng hiệu quả » Quy trình bán hàng 7 bước cơ bản trong hoạt động bán hàng

Quy trình bán hàng 7 bước cơ bản trong hoạt động bán hàng

Một quy trình bán hàng như thế nào là hiệu quả? Bạn cần chuẩn bị các bước chiến lược bán hàng của mình như thế nào? Đối với một nhân viên bán hàng cần nắm vững và tiến hành một quy trình bán hàng thật chuyên nghiệp để đạt được hiệu quả bán hàng mong muốn. Bài viết sẽ trình bày các bước để có một quy trình bán hàng chuyên nghiệp đạt hiệu quả cao.

Trong thời buổi kinh tế thị trường cạnh tranh như hiện nay, khách hàng có nhiều sự lựa chọn hơn từ các nhà cung cấp vì vậy người bán hàng cần có 1 chiến lược rõ ràng để đạt được hiệu quả trong bán hàng. Mỗi nhân viên bán hàng đều có cách riêng của mình dựa vào kinh nghiệm thực tế để bán được sản phẩm cho khách hàng. Nhưng dù bằng cách nào thì mọi hoạt động bán hàng đều đi đến việc thương lượng và ký hết giữa người bán hàng và người mua hàng.

Tham khảo 7 bước cơ bản trong hoạt động bán hàng dưới đây:

Bước 1: Chuẩn bị

Đối với những người bán hàng đã có nhiều kinh nghiệm thì công việc chuẩn bị dường như đã trở thành một thối quen sống của họ. Vậy để hoạt động bán hàng đạt hiệu quả cao nhất bạn cần chuẩn bị những gì cần thiết?

  • Tìm hiểu thật kỹ về sản phẩm, dịch vụ cung cấp cho khách hàng. Bạn cần phải nắm vững ưu nhược điểm của sản phẩm và dịch vụ của mình.
  • Lập kế hoạch bán hàng, lên danh sách các khách hàng cần tiếp cận.
  • Chuẩn bị giấy giới thiệu, các bảng báo giá, card visit…v..v.
  • Chuẩn bị về trang phục, tâm lý phải thật thoải mái tự tin.

Bước 2:Tìm kiếm và chọn lọc khách hàng

Tìm kiếm và chọn lọc khách hàng tiềm năng, những khách hàng có triển vọng cao, loại bỏ những khách hàng không hợp yêu cầu hoặc không có cơ hội bán hàng. Liên hệ bằng điện thoại, gửi thư ngỏ hoặc email trước cho các khách hàng triển vọng trước khi thiết lập cuộc hẹn hoặc viếng thăm.

Bước 3: Tiếp cận, và thiết lập cuộc hẹn

Người bán hàng cần phải nắm vững thông tin về khách hàng, lập kế hoạch và mục tiêu khi viếng thăm khách hàng. Người bán hàng cần biết cách chào hỏi tạo cảm giác tin tưởng và thân thiện từ lần gặp đầu tiên, kể cả những biểu biện về bề ngoài cung cách ăn mặt, những lời mở đầu và các nhận xét trong câu chuyện. Cảm nhận đầu tiên của khách hàng về bạn là bước quan trọng nhất, nếu tạo được thiện cảm tốt thì quy trình bán hàng của bạn sẽ trở nên thuận lợi hơn. Nếu như khách hàng chịu lắng nghe và quan tâm đến sản phẩm dịch vụ của bạn thì bạn đã nắm được 50% cơ hội bán hàng.

Bước 4: Giới thiệu sản phẩm, dịch vụ

Giới thiệu về sản phầm hàng hóa, dịch vụ cho khách hàng. Những thế mạnh về tính năng của sản phẩm, những lợi ích mà sản phẩm đem lại cho khách hàng. Giới thiệu các chương trình khuyến mãi đi kèm ( nếu có), các dịch vụ chăm sóc khách hàng, chế độ hậu mãi. Đây cũng là lúc tiếp nhận các ý kiến từ khách hàng về sản phẩm và dịch vụ của bạn.

Bước 5: Khắc phục những ý kiến phản đối, thuyết phục khách hàng

Khách hàng bào giờ cũng sẽ có những ý kiến phản đối trong quá trình giới thiệu sản phẩm dịch vụ, hay khi đã đồng ý nhận mua hàng. Gần như đây là tâm lý chung của tất cả người mua hàng, đều muốn mua được sản phẩm tốt nhất với giá cả rẻ nhất hoặc các chế độ khuyến mãi, chăm sóc khách hàng khác. Khi tiếp nhận những ý kiến phản đối này người bán hàng cần phải giữ thái độ vui vẻ, giải thích và phủ nhận hợp lý những ý kiến phản đối không phù hợp, hoặc tiếp nhận khắc phục những nhược điểm mà khách hàng phản đối trong sản phẩm và dịch vụ của bạn.

Bước 6: Thống nhất thương vụ, ký kết hợp động

Đây là giai đoạn nhân viên bán hàng thống nhất và kết thúc thương vụ mua bán với khách hàng. Người bán hàng cần phải có cái nhìn chính xác những tín hiệu ở người mua hàng như cử chỉ, lời nói, những nhận xét và những câu hỏi về sản phầm hàng hóa. Nếu cần thiết nhân viên án hàng có thể đưa ra những tác động để kích thích người mua hàng chấp nhận thống nhất và ký kết mua bán. Sử dụng những câu hỏi mở làm khách hàng chấp nhận mua hàng và khó từ chối mua hàng hơn ( ví dụ: Anh/chị muốn lấy bao nhiêu hàng?….v..v.).

Bước 7: Chăm sóc khách hàng

Bước cuối cùng này là cần thiết khi nhân viên bán hàng đảm bảo chắc chắn khách hàng sẽ hài lòng và tiếp tục quan hệ làm ăn, ngay sau khi kết thúc thương vụ nhân viên bán hàng cần hoàn tất mọi chi tiết cần thiết về thời gian giao hàng, điều kiện mua hàng, họ cần có kế hoạch giữ khách để đảm bảo chắc chắn không bỏ quên hay để mất khách hàng, không những vậy cần chăm sóc khách hàng sau khi đã nhận hàng và sử dụng dịch vụ bằng cách thăm hỏi qua điện thoại, lấy ý kiến về sản phẩm dịch vụ, tặng quà ngày lễ, những hành động tuy nhỏ nhưng từ những hành động đó sẽ làm cho khách hàng tin tưởng bạn, công ty bạn và nếu có sự cố gì trong đơn hàng, khách hàng sử dụng sản phẩm thì dễ dàng xử lý tốt.Vì 80% doanh thu có được nhờ vào 20% khách hàng trung thành.

Trên đây là 7 bước cơ bản trong quá trình bán hàng mà nhân viên bán hàng mới bước vào nghề cần trang bị, tùy ngành nghề kinh doanh, sản phẩm, dịch vụ khách nhau mà quy trình bán hàng cũng khác nhau ở một số bước, hình thức bán hàng cũng vậy, quy trình bán hàng qua email sẽ khác, quy trình bán hàng online cũng khác.

Giải pháp phần mềm bán hàng TMT Solution 2014

Tagged with:

About The Author

Giải pháp phần mềm bán hàng chuyên nghiệp

Website giải pháp phần mềm bán hàng chuyên nghiệp. Liên hệ để được tư vấn - hỗ trợ - cài đặt - hướng dẫn sử dụng phần mềm quản lý bán hàng. ĐT: 0909 826 364 - 0908 075 455

Number of Entries : 48

Leave a Comment

You must be logged in to post a comment.