Kỹ năng bán hàng qua điện thoại hiệu quả Reviewed by on . Ngày nay khi mà điện thoại dường như trở thành vật bất ly thân đối với mọi người, ai ai cũng sở hữu điện thoại, từ một cậu nhóc cho đến người già, thậm chí có n Ngày nay khi mà điện thoại dường như trở thành vật bất ly thân đối với mọi người, ai ai cũng sở hữu điện thoại, từ một cậu nhóc cho đến người già, thậm chí có n Rating: 0
You Are Here: Home » Nghiệp vụ bán hàng » Kỹ năng bán hàng hiệu quả » Kỹ năng bán hàng qua điện thoại hiệu quả

Kỹ năng bán hàng qua điện thoại hiệu quả

Ngày nay khi mà điện thoại dường như trở thành vật bất ly thân đối với mọi người, ai ai cũng sở hữu điện thoại, từ một cậu nhóc cho đến người già, thậm chí có người còn sử dụng vài ba cái điện thoại là chuyên bình thường. Vậy tại sao chúng ta không chào hàng & bán hàng qua điện thoại?.

Cách bán hàng quan điện thoại có nhiều ưu điểm thuận lợi như tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại gặp trực tiếp khách hàng…v..v. Tuy nhiên giải pháp bán hàng quan điện thoại cũng có rất nhiều thách thức và khó khăn cần vượt qua. Làm cách nào để chúng ta bán được hàng hóa sản phẩm qua điện thoại một cách hiệu quả. Hãy tham khảo những kỹ năng cần chuẩn bị nếu muốn bán hàng qua điện thoại dưới đây:


Thứ 1: Chuẩn bị nội dung cuộc gọi cho khách hàng

Bất kì việc gì cũng cần có sự đầu tư và chuẩn bị, không có sự đầu tư thì khả năng thất bại càng cao. Những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực nào cũng đều phải có sự chuẩn bị kỹ lưỡng nếu muốn thành công.

Hãy tìm hiểu thật kỹ thông tin về khách hàng, nhu cầu của khách hàng, nếu có thể cần biết cả sở thích, cá tính, thói quen của người sắp nghe máy của bạn. Lên kế hoạch rõ ràng cho mục đích của cuộc điện thoại, những thông tin nào cần trao đổi với khách hàng, đồng thời chuẩn bị cả những tình huống và cầu hỏi của khách hàng. Chuẩn bị càng kỹ cơ hội bán hàng của bạn càng cao.


Thứ 2: Đúc kết kinh nghiệm qua luyện tập

Cuốc sống là một vở diễn, vậy muốn diễn cho tốt vở diễn của bạn thì bạn phải luyện tập thật kỹ trước khi diễn. Bạn mới tham gia vào lĩnh vực bán hàng qua điện thoại thì điều này càng quan trọng. Khi thực hiện cuộc gọi bạn chính là người đại diện là hình ảnh và là thương hiệu của công ty. Bạn không được phép có những sai sót, đã không bán được hàng mà còn làm ảnh hưởng đến công ty của bạn. Hãy luyện tập thật kỹ trước khi gọi điện cho khách hàng của mình.

Bạn có thể nhờ đến sự giúp đở của bạn bè, đồng nghiệp để luyện tập cho cuộc gọi của mình. Bạn là một nhân viên bán hàng qua điện thoại, họ đóng vai là khách hàng cụa bạn. Những nhận xét và góp ý trong quá trình luyện tập sẽ giúp bạn có những cải thiện và đúc kết quý giá khắc phục những nhược điểm và tránh những sai sót trong quá trình bán hàng qua điện thoại. Ngay cả khi bạn đã có nhiều kinh nghiệm và thành thạo trong lĩnh vực bán hàng qua điện thoại, bạn cũng nên dành thời gian để chuận bị và tưởng tượng ra nội dung và các tình huống cuộc gọi bạn sắp thực hiện.


Thứ 3: Thư giãn & thoải mái trước khi gọi điện

Khi giao tiếp qua điện thoại, những thông tin bạn truyền tải đến khách hàng chủ yếu qua giọng nói của bạn, khách hàng có lắng nghe và bị bạn thuyết phục hay không thì 86% là ở giọng nói của bạn, 14% còn lại là ở nội dung cuộc trao đổi với khách hàng. Vì vậy bạn hãy thư giản và thật thoải mái để có được một giọng nói tốt và tự tin.

Hãy ngồi ở tư thế thoải mái với bạn nhất, hít thở thật sâu lấy tin thần, dùng tay trái để cầm điện thoại, nghiên một góc 45 độ để ống nghe cách miệng 5 cm để tiếng nói của bạn được truyền tải và có âm lượng tốt nhất. Đừng ngồi ở tư thế gò bó gây áp lực cho lòng ngực sẽ ảnh hưởng đến sự phát âm của bạn.


Thứ 4: Vượt cửa đầu tiên ” Thư ký thông minh”

Điều quan trọng nhất là bạn cần phải gặp được người có quyền quyết định về nội dung trao đổi với bạn, nhưng để tiếp cận được một người bạn thật sự muốn gặp (giám đốc) trong một công ty không phải là đơn giãn. Cửa ải đầu tiên bạn phải vượt qua chính là cô thư ký, người bán hàng không biết cách vượt qua được ải đầu tiên này thì thất bại là đương nhiên.

Cửa ải đầu tiên, thư ký hoặc lễ tân những người có nhiệm vụ chọn lọc những cuộc điện thoại quan trong, ngăn chặn những cuộc gọi không cần thiết đến cấp trên của họ. Vậy làm sao để vượt qua được cửa ải đầu tiên này? Người bán hàng cần phải làm cho thư ký hoặc lễ tân hiểu được cuộc gọi của bạn là rất quan trọng. Để có thể vượt qua được sự cảnh giác của thư ký hoặc lễ tân về một cuộc gọi không cần thiết, người bán hàng cần phải cố gắng làm cho vấn đề bạn đang nói rất cấp bách và quan trọng vượt quá tầm quyết định của thư ký hoặc lễ tân. Đơn giãn ngắn gọn và mạnh mẽ, bạn hãy nói với họ rằng bạn có một cuộc hợp tác làm ăn muốn thảo thuận với cấp trên của họ, hãy nêu rõ tên vị sếp của họ để tăng thêm lòng tin.


Thứ 5: Lập tức tạo sự chú ý cho khách hàng 

Hãy nhớ rằng khách hàng không có nhiều thời gian dành cho bạn, cho dù họ có đang rãnh đi chăng nữa. Nhanh chóng đi thẳng vào vấn đề cần giải quyết, đừng nên giải thích dài dòng văn tự. Bằng một chất giọng tự tin, nghiêm nghị nhưng cũng đầy ấm áp và sự chuyên nghiệp. Hãy nhanh chóng nói rõ ràng rằng bạn đang đem đến những giá trị & lợi ích gì cho khách hàng.

VD: Bạn đang là người bán hàng cho dịch đào tạo trực tuyến, khóa đào tạo online bạn có thể nói với khách hàng: ” Chào anh Long, Em là Vân bên Công ty A. Em muốn giới thiệu đến công ty Anh một giải pháp đào tạo trực tuyến giúp giảm 50% chi phí đào tạo, 60% thời gian đào tạo và học tập nâng cao hiểu quả làm việc cho nhân viên”. Tất nhiên những con số này cần chuẩn bị trước và có cơ sở thực tế.

Nếu khách hàng chịu lắng nghe bạn, hãy xin phép cho một cuộc gặp trực tiếp. Đề nghị một cuộc gặp nữa tiếng hay 1 tiếng đồng hồ là điều không thể và không nên làm. Hãy đề nghị khách hàng cho bạn một cuộc gặp 5 hoặc 10 phút, đương nhiên khi khách hàng đã chấp nhận cuộc hẹn thì 5 – 10 phút hãy 1 tiếng là như nhau cả thôi.


Thứ 6: Hãy để khách hàng lựa chọn hai trong một

Là một người bán hàng chuyên nghiệp, bạn luôn phải có ý thức hỗ trợ và tư vấn giúp khách hàng ra quyết định. Hãy giúp khách hàng có một quyết định cuối cùng bằng sự lựa chọn một trong hai.

Ví dụ: “Vậy em có thể gặp anh Minh vào thứ 3 hay thứ 4 tuần tới? Vào lúc 9h00 sáng hay 3h30 chiều? Tại văn phòng hay địa điểm nào khác?”

Nếu khách hàng tiếp tục từ chối bạn, bạn đừng cố gắng thuyết phục khách hàng. Hãy lái cuộc gặp sang một vấn đề khác hoặc lùi cuộc hẹn sang một cơ hội khác tốt hơn. Ví dụ: “Anh Minh yên tâm, em chỉ muốn gặp để trao đổi với anh về một giải pháp đào tạo mới bên em chứ anh chưa cần quyết định mua… Nếu tuần này anh bận, em sẽ gọi lại anh vào giờ này tuần sau nhé?”

Dù bạn sử dụng phương pháp nào đi chăng nữa để vượt qua sự từ chối chống đối của khách hàng bạn cũng cần nhớ một nguyên tắc: Kết thúc mỗi cuộc gọi phải mở đường cho một cuộc gọi hoặc một cuộc gặp tiếp theo.


Thứ 7: Tổng kết bài học sau mỗi cuộc gọi

Kinh nghiệm là kinh qua, nghiệm lại và áp dụng ngay. Nếu bạn muốn trở thành một người bán hàng qua điện thoại chuyên nghiệp bạn nên có ý thức thường xuyên đúc rút kinh nghiệm của mình sau mỗi cuộc gọi. Bạn có thể nhờ đồng nghiệp hỗ trợ hoặc tự bản thân mình rút ra các bài học để lần sau mình làm tốt hơn.

Trong quá trình trao đổi qua điện thoại, hãy nhớ dùng tay thuận của mình ghi lại các thông tin quan trọng của khách hàng vào cuốn sổ bán hàng của bạn. Hãy tổng hợp và lưu giữ lại các thông tin cần thiết. Dù thành công hay thất bại, bạn cũng có quyền tự hào, bạn đang trên con đường trở thành người bán hàng qua điện thoại chuyên nghiệp.

Khách hàng nói “không” không có nghĩa là họ sẽ “không mua hàng” mà bạn phải hiểu là “chưa phải lúc này” hoặc bạn đang tiếp cận người “không có đủ thẩm quyền quyết định”. Bãn hãy suy nghĩ và tiếp cận theo một phương pháp khác hiệu quả hơn.

 Chúc bạn thành công!


@Giải pháp quản lý bán hàng TMT Solution 2014

Tagged with:

About The Author

Giải pháp phần mềm bán hàng chuyên nghiệp

Website giải pháp phần mềm bán hàng chuyên nghiệp. Liên hệ để được tư vấn - hỗ trợ - cài đặt - hướng dẫn sử dụng phần mềm quản lý bán hàng. ĐT: 0909 826 364 - 0908 075 455

Number of Entries : 48

Leave a Comment

You must be logged in to post a comment.